ระวัง!! ความกรุบกรอบที่เป็นภัย “สารบอแรกซ์” เพียบ!

ปัจจุบันมีอุตหกรรมอาหารสำเร็จรูปมากมาย จำพวก ลูกชิ้น ไส้กรอก ทอดมัน หมูยอ เราจึงจะเห็นได้ตามสื่อต่างๆ โดยผู้ประกอบการแต่ละเจ้าได้นำเสนอสูตรหลากหลายเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค หนึ่งในกลยุทธมัดใจผู้บริโภคนั้นนอกจากความอร่อย ยังต้องมีความ “กรุบกรอบ” “เคี้ยวหนึบ” “เด้ง” ถือว่าเป็นจุดขายอย่างมากสำหรับอาหารประเภทนี้
และแน่นอนค่ะ ผู้ผลิตต้องพยายาผลิตสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการลูกตค้าให้มากที่สุด และวิธีดีงกล่าวคือการลักลอบนำ “สารบอแร็กซ์” เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสมอาหารที่เราทานกันกรุบกรอบเด้งในปากกันนี่แหละค่ะ

festival-2456146_1280.jpg

 

สารบอแร็กซ์อันตรายแค่ไหน?

พิษของสารบอแร็กซ์ในอาหารก่อให้เกิดอันตรายแต่สุขภาพของผู้บริโภคอย่างมากค่ะ โดยมีอาการเป็นพิษต่อประสาท ตับ ไต และผิวหนัง โดยการได้รับพิษนั้นสามารถแบ่งได้ 2 กรณี คือ
1. แบบเฉียบพลัน ผู้ที่ได้รับสารเข้าไปจะมีอาการอ่อนเพลีย คลื่นไส้ เบื่ออาหาร อาเจียน อุจจาระร่วง เจ็บในช่องท้อง ปวดศีรษะ ผิวหนังอักเสบ
2. แบบเรื้อรัง ผู้ที่ได้รับสารเข้าไปจะมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร หน้าบวม ตาบวม เยื่อตาอักเสบ ตับหรือไตอักเสบหรือพิการ

อย่างไรก็ตามอาหารเหล่านี้สามารถรักษาได้ตามอาการเท่านั้น แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการสะสมสารบอแรกซ์ในร่างกายอยู่เรื่อยๆ จนตับไตทำงานผิดปกติ การรักษาอาจจะยากขึ้น หรืออาจจะต้องเปลี่ยนอวัยวะกันเลยก็ได้ค่ะ

หากเราต้องการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีบอแรกซ์ปนเปื้อนคงไม่ง่ายขนาดนั้น และไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถบริโภคได้เลย เพราะสารบอแรกซ์อาจจะไม่ได้ผสมอยู่ในอาหารทุกญี่ห้อเสมอไป สิ่งที่เราสามารถจะทำได้คือการลดการบริโภคให้น้อยลงค่ะ

Central Laboratory (Thailand) Company Limited.
2179 Phaholyothin Rd., Ladyao, Jatujak, Bangkok 10900
Telephone : (66)-2940-5993, (66) 2940 6881-3 l Fax: (66) 2940 6668